วันจันทร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

จิตสำนึกดีมักจะเกิดในช่วงเช้า

  มีคนเคยบอกเอาไว้ว่า สังคมจะสงบสุขและน่าอยู่มากขึ้นหากทุกคนในสังคมมีจิตสำนึกที่ดี และมีความซื่อสัตย์ เราก็เลยได้เห็นโครงการดี ๆ อย่างโตไปไม่โกงออกมารณรงค์ รวมทั้งปลูกจิตสำนึกดีให้ลูกหลานเอาไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ ซึ่งวันนี้กระปุกดอทคอมก็ได้นำผลวิจัยเรื่องความซื่อสัตย์และจิตสำนึกที่ดีของคนจากเว็บไซต์ newser มาบอกต่อให้ได้รู้กันด้วยค่ะ และผลวิจัยนี้เขาบอกเอาไว้ว่า คนเราจะมีจิตสำนึกที่ดี และความซื่อสัตย์ในระดับที่สูงสุด ก็ตอนช่วงเช้านี่ล่ะ

          โดยผลวิจัยชิ้นนี้เป็นของมหาวิทยาลัยฮาวาร์ด และมหาวิทยาลัยยูทาห์ ซึ่งเขาได้ขอให้อาสาสมัครทำแบบทดสอบความรู้ด้านคณิตศาสตร์ ผลปรากฏว่า อาสาสมัครบางส่วนทำแบบทดสอบไม่ได้เลย ไม่ว่าจะทำแบบทดสอบในช่วงเช้า หรือช่วงบ่ายก็ตาม แต่พอทีมวิจัยบอกข้อมูลเพิ่มเติมไปว่า ทุก ๆ ข้อที่ทำถูก จะได้ผลตอบแทนเป็นเงิน 5 เซนต์ ทุกคนกลับมีความกระตือรือร้นอยากจะขอดูคะแนน และต้องการจะทำแบบทดสอบใหม่อีกครั้ง ซึ่งคราวนี้ก็แน่นอนว่า คะแนนของแต่ละคนกระเตื้องขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แต่ทีมวิจัยก็สรุปออกมาว่า คะแนนที่เพิ่มขึ้น มาจากเทคนิคการโกงกว่า 20-50% เลยทีเดียว

            
โกงข้อสอบ

          จากผลการทดลองในครั้งนี้ ก็มีสถาบันด้านวิทยาศาสตร์ของสหรัฐฯ ออกมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าในช่วงเช้าเราจะมีระดับจิตสำนึกดี และความซื่อสัตย์ค่อนข้างสูง เนื่องมาจากพลังงานร่างกายยังเต็มเปี่ยม แต่พอเวลาผ่านไปเรื่อย ๆ ร่างกายได้ทำกิจกรรมต่าง ๆ อีกพอสมควร ระดับพลังงานและความยับยั้งชั่งใจจะถดถอยลงไป นอกจากนี้การนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอก็เป็นเหตุให้ระดับความซื่อสัตย์ และสำนึกดีในตัวเราน้อยลงด้วยนะคะ

          ไม่น่าเชื่อเลยนะคะว่า ระยะเวลาและความพร้อมของร่างกายก็มีส่วนเกี่ยวข้องกับจิตสำนึกที่ดี และความซื่อสัตย์ของเราไม่น้อยเลยเหมือนกัน แต่ไม่ว่าอย่างไร ความสามารถในการยับยั้งชั่งใจไม่คดโกง หรือซิกแซ็กหลบหลีก ก็ยังคงขึ้นอยู่กับความแข็งแกร่งของจิตใจเราเป็นส่วนใหญ่อยู่ดีล่ะเนอะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น