วันพุธที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

คำสั่งแสดงผล

คำสั่งแสดงผล
เราสามารถใช้คำสั่งเพื่อแสดงผลได้ 3 แบบคือ
1. echo
2. print
3. printf
1. คำสั่ง Echo จะสามารถแสดงได้หลายประเภท เช่น
<?php
echo ” ทดสอบการใช้คำสั่ง echo “;
?>
นี่เราลองมาดูความสามารถอีกอย่างของคำสั่ง echo กันคือความสามารถในการแยกนิพจน์ หรือค่าตัวแปรได้ โดยจะใช้เครื่องหมาย , คั่น
<?php
echo ” ทดสอบการใช้คำสั่ง echo<br> ” ;
echo ” <b>10+20 = ” , 15+15 , “</b>” ;
?>
สังเกตคำสั่ง echo “<b> 10+20 = ” , 15+15 , “</b>” ; ผมได้ใช้เครื่องหมาย , คั้นระหว่าง “<b> 10+20 =และ “</b>” ไว้เพื่อให้โปรแกรมแยกส่วนที่เราต้องการให้มันแสดงออกทางหน้าแบบธรรมดากับส่วนที่เราต้องการให้โปรแกรมทำการคำนาณให้เรานั้นคือ 15+15 เมื่อคำนวณแล้วจะได้ค่า 30 โปรแกรมจะนะค่าที่ได้จากการคำนวณมาแสดงแทน ส่วนแท็ก <br> และ <b>…</b> นั้นเป็นแท็ก HTML ธรรมดาซึ่งผมใส่ไว้เพื่อทำให้การแสดงผลสวยงามขึ้น
<?php
echo “ทดสอบการใช้คำสั่ง echo ” ;
echo ” 10+20 = ” , 15+15 ;
?>
2. คำสั่ง print
<?php
print ” ทดสอบการใช้คำสั่ง print ” ;
?>
3. คำสั่ง Printf
ในการใช้คำสั่ง printf เราจะต้องทราบชนิดของข้อมูลที่เราต้องการแสดงออกมาว่าเป็นชนิดใด เราจะได้กำหนดค่าลงไปถูงต้องดังนี้
%d     ตัวเลข
%o       เลขฐานแปด
%c       ข้ออักษร ( 1 ตัว )
%s       ข้อความ
%f       ทศนิยม
<?php
printf ( ” 15+15 = %d <br> ” , 15+15) ;
printf ( ” 20/3 = %d <br> ” , 20/3 ) ;
printf ( ” 20/3 = %f <br> ” , 20/3 ) ;
?>
สังเกตคำสั่งที่ 2 และ 3 ให้ดีนะครับ เราได้ใช้ตัวคำนวณเหมือนกันแต่กำหนดชนิดของข้อมูลไม่เหมือนกัน โดยคำสั่งที่ 2 ผมได้กำหนดชนิดข้อมูลเป็น %d แต่ในคำสั่งที่ 3 ได้กำหนดชนิดเป็น %f ผลที่ได้ก็จะแตกต่างการกันครับ
String
แบ่งตามลักษณะตัวปิดแบ่งออกเป็น 3 แบบคือ
• single quoted
• double quoted

• heredoc syntax (ไม่อธิบาย)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น