วันจันทร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ต้นตอของปัญหา? แนวทางแก้ไข?

1. ต้นตอปัญหาการทุจริตและประพฤติมิชอบ

    คำถามนี้อาจจะเป็นคำถามที่หลายคนตอบว่า "เกิดจากความไม่พอเพียง" ของคนที่ทำทุจริต "เกิดจากอุบัติเหตุและความจำเป็น" และอื่น ๆ อีกมากมาย แต่หากว่าด้วยหลักศาสนาแล้วผมเห็นว่า "เกิดจากความมีกิเลส" ซึ่งหากสรุปเป็นประเด็นตามความเห็นของผมก็จะพิจารณาได้ว่า ปัญหานี้เป็นปัญหาที่แก้ไขได้ยากมาก ๆ พระศาสดาของหลายศาสนาในโลกล้วนแต่มุ่งมั่นให้ศาสนิกลดละกิเลส และความอยากได้ใคร่มี รวมถึงให้ความส่งเสริมและเกื้อหนุน ช่วยเหลือซึ่งกันและกันในสังคม ซึ่งทุกพระศาสดาสามารถทำได้สำเร็จเป็นอย่างสูง แต่ยังไม่สามารถทำให้มนุษย์ทุกผู้ทุกนามลดละกิเลสได้ทั้งหมด จึงยังคงทำให้ปัญหานี้ยังคงมีอยู่ และยังคงจะมีอยู่ตลอดไปตราบกระทั่งทุกชีวิตแจ่มชัดและยึดมั่นในหลักธรรมของศาสนาตน

     ประเด็นนี้คงจะต้องให้ช่วยกันถกเพื่อลองดูความเห็นว่าเห็นเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร

2. อะไรคือแนวทางแก้ไขการทุจริตและประพฤติมิชอบ

    สืบเนื่องจากคำถามแรก กรณีที่เรามองปัญหาการทุจริตเกิดจาก "กิเลส" คงจะต้องแก้ไขที่ต้นตอได้ยาก แต่จะทำให้ลดโอกาสการเกิด (Preventive) และลดผลกระทบของการเกิด (Protective & Mitigation) น่าจะเป็นไปได้ โดยคำคำหนึ่งที่ผมมักจะใช้ก็คือ "มนุษย์ทุกคนล้วนเป็นคนดี และจำเป็นจะต้องมีระบบคอยกำกับและควบคุม เพื่อป้องกันมิให้คนดีกลายเป็นคนไม่ดี" และหากมองจากมุมดังกล่าวเมื่อเทียบกลับมาหากรูปแบบการดำเนินการของประเทศไทย จะพบว่าปัจจุบันมีกลไกและหน่วยงานอิสระอย่างน้อย 4 หน่วยงานที่คอยควบคุมกำกับดูแลในเรื่องนี้ กล่าวคือ (หากผมสำคัญผิดประการใด โปรดช่วยแก้ไขให้ด้วยครับ จักขอบคุณยิ่ง)
   1. คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ซึ่งมีหน้าที่ทั้งในแนว "ป้องกัน (Preventive)" และในแนว "ปราบปราม (Protective)"
   2. สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) มีหน้าที่ในเชิง "ปราบปราม (Mitigation)"
   3. สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) มีหน้าที่ในเชิง "ปราบปราม (Protective)"
   4. สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน มีหน้าที่ในเชิง "ป้องกัน (Preventive)"
   เมื่อมองกลับมาหาคำว่า "ป้องกันมิให้คนดีกลายเป็นคนไม่ดี" เราจะพบว่าหากกลไกต่าง ๆ ที่มีอยู่ในปัจจุบันสามารถปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ และรวดเร็วแล้ว จะทำให้ผู้ที่คิดจะทำการทุจริตและประพฤติมิชอบมีความเกรงกลัวได้ไม่มากก็น้อย และน่าจะเป็นแนวทางในการแก้ไขเพื่อทำให้โอกาสในการทุจริตและประพฤติมิชอบลดน้อยถอยลงไปได้


ที่มา http://pantip.com/topic/31084769

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น